>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565<<

ชื่อหลักสูตร

    ภาษาไทย     : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
    ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction

ชื่อปริญญา

    ชื่อเต็ม (ไทย)     : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
    ชื่อย่อ (ไทย)      : ค.ม. (หลักสูตรและการสอน)
    ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Curriculum and Instruction)
    ชื่อย่อ (อังกฤษ)  : M.Ed. (Curriculum and Instruction)

ปรัชญาของหลักสูตร

    มหาบัณฑิตที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะด้านหลักสูตรและการสอน โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน มีความเป็นผู้นำในการสร้างองค์ความรู้และการออกแบบนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่สร้างสรรค์และยั่งยืน

จุดเด่นของหลักสูตร

    การผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้นำทางวิชาการในศาสตร์วิชาชีพครูด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน สามารถใช้วิธีการวิจัยเป็นฐานในการสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเองเพื่อพัฒนางานในระบบงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นคุณสมบัติสำคัญขอบบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ขับเคลื่อนงานทางด้านการศึกษา และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับชุมชนท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับสากล

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

    1) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ตามที่ ก.พ. รับรอง
    2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์กำหนด
    3) คัดเลือกตามประกาศหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ โดยใช้วิธีการสอบข้อเขียน และ/หรือสัมภาษณ์ตามเงื่อนไข และ/หรือข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์

แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

    1) ครูผู้สอนในระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา
    2) ผู้บริหารงานวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนในสถานศึกษา และหน่วยงานที่จัดบริการทางการศึกษา
    3) ครู – อาจารย์ ผู้สอนในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
    4) ศึกษานิเทศก์
    5) นักวิชาการ
    6) นักวิจัยและนักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานต่างๆ
    7) นักพัฒนาหลักสูตรในท้องถิ่น
    8) ที่ปรึกษาด้านการศึกษาตามหน่วยงาน องค์กรต่างๆ
    9) ผู้ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางการศึกษา
 

โครงสร้างหลักสูตร 

    หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์แผน ก แบบ ก2 รวมตลอดหลักสูตร 49 หน่วยกิต (แบบเข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา) 

    1) หมวดวิชาบังคับไม่น้อยกว่า  25  หน่วยกิต

ECI701

ปรัชญาการศึกษากับการพัฒนาที่ยั่งยืน
Educational Philosophy and Sustainable Development

3(2-2-5)

ECI702

ระเบียบวิธีวิจัยทางหลักสูตรและการสอน
Curriculum and Instructional Research Methodology

3(2-2-5)

ECI703

นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน
Innovation and Digital Technology for Curriculum and Instructional Development

3(2-2-5)

ECI704

จิตวิทยาเพื่อการออกแบบนวัตกรรมจัดการเรียนรู้
Psychology for Learning Management Innovation Design

3(2-2-5)

ECI707 ภาวะผู้นำในการพัฒนาและออกแบบหลักสูตร
Leadership for Curriculum Development and Design
3(2-2-5)
ECI705 ภาษาและดิจิทัลเพื่อการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้
Language and Digital for Learning Management Communication
 3(2-2-5)
ECI706 การประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
Educational Quality Assurance
 3(2-2-5)
ECI708 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
Practicum
 1(90)
ECI709 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1
Teaching Professional Practicum 1
3(270) 
ECI710 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2
Teaching Professional Practicum 2
3(270) 

    2) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า  12  หน่วยกิต

 

ECI711 การพัฒนาหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
Community Based Curriculum Development
2(1-2-3)
ECI712 การจัดการศึกษาในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง
Educational Management in the Age of Change
2(1-2-3)
ECI713 การพัฒนาหลักสูตรและการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด
Development on Curriculum and Instruction for Enhancement of Thinking Skills
2(1-2-3)
ECI714 การพัฒนาหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ
Curriculum Development for Excellence
2(1-2-3)
ECI715 การพัฒนาวิชาชีพครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
School-based Teacher Professional Development
2(1-2-3)
ECI716 การพัฒนาสมรรถนะความเป็นครูมืออาชีพ
Professional Teacher Competency Development
2(1-2-3)
ECI717 การประเมินหลักสูตรสู่การพัฒนาการเรียนการสอน
Curriculum Assessment to Instruction Development
2(1-2-3)
ECI718 การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
Curriculum Administration and Instructional Management
2(1-2-3)
ECI719 การวัดประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Assessment for Learning Development
2(1-2-3)
ECI720 ศาสตร์การสอนกับการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่
Pedagogical Science for Management of Learning in Modern Era
2(1-2-3)
ECI721 สื่อประสมดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน
Digital Multimedia for Teaching and Learning
2(1-2-3)
ECI722 การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ยุคใหม่
Development of Innovation and Digital Technology for Learning in Modern Era
2(1-2-3)
ECI723 การสังเคราะห์งานวิจัยด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการการเรียนรู้  
Synthesis of Innovative Curriculum and Learning Management
2(1-2-3)
ECI724 การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Action Research for Learning Development
2(1-2-3)
ECI725 สัมมนาวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน
Research Seminar for Curriculum and Instructional Development
2(1-2-3)

    3) วิทยานิพนธ์   

ECI726 วิทยานิพนธ์
Thesis
12 หน่วยกิต

    4) รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 6 หน่วยกิต

EEN701

ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา
Academic English for Graduate Studies

3(2-2-5)

EMR701

สถิติเพื่อการวิจัย
Statistics for Research

3(3-0-6)

หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด

 

ค่าธรรมเนียมการศึกษา 

    ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 132,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 6 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 22,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรมเนียม<<

  

*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*