
>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565<<
ชื่อหลักสูตร
    ภาษาไทย     : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
    ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ. 2) https://grad.rru.ac.th/new/wp-documents/course (มคอ.2)/053-2 ปโท หลักสูตรและการสอน65-pass23-12-65.pdf
ชื่อปริญญา
    ชื่อเต็ม (ไทย)     : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
    ชื่อย่อ (ไทย)      : ค.ม. (หลักสูตรและการสอน)
    ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Curriculum and Instruction)
    ชื่อย่อ (อังกฤษ)  : M.Ed. (Curriculum and Instruction)
ปรัชญาของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะด้านหลักสูตรและการสอน โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน มีความเป็นผู้นำในการสร้างองค์ความรู้และการออกแบบนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่สร้างสรรค์และยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
การผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้นำทางวิชาการในศาสตร์วิชาชีพครูด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน สามารถใช้วิธีการวิจัยเป็นฐานในการสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเองเพื่อพัฒนางานในระบบงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นคุณสมบัติสำคัญขอบบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ขับเคลื่อนงานทางด้านการศึกษา และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับชุมชนท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับสากล
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
    1) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ตามที่ ก.พ. รับรอง
    2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์กำหนด
    3) คัดเลือกตามประกาศหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ โดยใช้วิธีการสอบข้อเขียน และ/หรือสัมภาษณ์ตามเงื่อนไข และ/หรือข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
    1) ครูผู้สอนในระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา
    2) ผู้บริหารงานวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนในสถานศึกษา และหน่วยงานที่จัดบริการทางการศึกษา
    3) ครู – อาจารย์ ผู้สอนในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
    4) ศึกษานิเทศก์
    5) นักวิชาการ
    6) นักวิจัยและนักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานต่างๆ
    7) นักพัฒนาหลักสูตรในท้องถิ่น
    8) ที่ปรึกษาด้านการศึกษาตามหน่วยงาน องค์กรต่างๆ
    9) ผู้ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางการศึกษา 
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์แผน ก แบบ ก2 รวมตลอดหลักสูตร 39 หน่วยกิต (แบบไม่เข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา)
| 1) หมวดวิชาบังคับไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต | ||
| ECI701 | ปรัชญาการศึกษากับการพัฒนาที่ยั่งยืน Educational Philosophy and Sustainable Development | 3(2-2-5) | 
| ECI702 | ระเบียบวิธีวิจัยทางหลักสูตรและการสอน Curriculum and Instructional Research Methodology | 3(2-2-5) | 
| ECI703 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน Innovation and Digital Technology for Curriculum and Instructional Development | 3(2-2-5) | 
| ECI704 | จิตวิทยาเพื่อการออกแบบนวัตกรรมจัดการเรียนรู้ Psychology for Learning Management Innovation Design | 3(2-2-5) | 
| ECI707 | ภาวะผู้นำในการพัฒนาและออกแบบหลักสูตร Leadership for Curriculum Development and Design | 3(2-2-5) | 
| 2) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต | ||
| ECI711 | การพัฒนาหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน Community Based Curriculum Development | 2(1-2-3) | 
| ECI712 | การจัดการศึกษาในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง Educational Management in the Age of Change | 2(1-2-3) | 
| ECI713 | การพัฒนาหลักสูตรและการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด Development on Curriculum and Instruction for Enhancement of Thinking Skills | 2(1-2-3) | 
| ECI714 | การพัฒนาหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ Curriculum Developmentfor Excellence | 2(1-2-3) | 
| ECI715 | การพัฒนาวิชาชีพครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School-based Teacher Professional Development | 2(1-2-3) | 
| ECI716 | การพัฒนาสมรรถนะความเป็นครูมืออาชีพ Professional Teacher Competency Development | 2(1-2-3) | 
| ECI717 | การประเมินหลักสูตรสู่การพัฒนาการเรียนการสอน Curriculum Assessment to Instruction Development | 2(1-2-3) | 
| ECI718 | การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน Curriculum Administration and Instructional Management | 2(1-2-3) | 
| ECI719 | การวัดประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ Assessment for Learning Development | 2(1-2-3) | 
| ECI720 | ศาสตร์การสอนกับการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่ Pedagogical Science for Management of Learning in Modern Era | 2(1-2-3) | 
| ECI721 | สื่อประสมดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน Digital Multimedia for Teaching and Learning | 2(1-2-3) | 
| ECI722 | การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ยุคใหม่ Development of Innovation and Digital Technology for Learning in Modern Era | 2(1-2-3) | 
| ECI723 | การสังเคราะห์งานวิจัยด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการการเรียนรู้ Synthesis of Innovative Curriculum and Learning Management | 2(1-2-3) | 
| ECI724 | การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ Action Research for Learning Development | 2(1-2-3) | 
| ECI725 | สัมมนาวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน Research Seminar for Curriculum and Instructional Development | 2(1-2-3) | 
| 3) วิทยานิพนธ์ | ||
| ECI726 | วิทยานิพนธ์ Thesis | 12 หน่วยกิต | 
| 4) รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 6 หน่วยกิต | ||
| EEN701 | ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา Academic English for Graduate Studies | 3(2-2-5) | 
| EMR701 | สถิติเพื่อการวิจัย Statistics for Research | 3(3-0-6) | 
| หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด | ||
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
    ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 120,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 6 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 20,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรมเนียม<<
*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
     เบอร์โทรศัพท์ :: (038)500 000 ต่อ 6350 , 6352 , 6355 , 6359
     เพจเฟสบุ๊ค :: สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ https://www.facebook.com/profile.php?id=100063777446758
     อีเมล :: phochet.tha@gmail.com
