>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565<<
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
ชื่อย่อ (ไทย) : ค.ม. (หลักสูตรและการสอน)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Curriculum and Instruction)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed. (Curriculum and Instruction)
ปรัชญาของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะด้านหลักสูตรและการสอน โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน มีความเป็นผู้นำในการสร้างองค์ความรู้และการออกแบบนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่สร้างสรรค์และยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
การผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้นำทางวิชาการในศาสตร์วิชาชีพครูด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน สามารถใช้วิธีการวิจัยเป็นฐานในการสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเองเพื่อพัฒนางานในระบบงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นคุณสมบัติสำคัญขอบบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ขับเคลื่อนงานทางด้านการศึกษา และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับชุมชนท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับสากล
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ตามที่ ก.พ. รับรอง
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์กำหนด
3) คัดเลือกตามประกาศหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ โดยใช้วิธีการสอบข้อเขียน และ/หรือสัมภาษณ์ตามเงื่อนไข และ/หรือข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
1) ครูผู้สอนในระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา
2) ผู้บริหารงานวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนในสถานศึกษา และหน่วยงานที่จัดบริการทางการศึกษา
3) ครู – อาจารย์ ผู้สอนในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
4) ศึกษานิเทศก์
5) นักวิชาการ
6) นักวิจัยและนักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานต่างๆ
7) นักพัฒนาหลักสูตรในท้องถิ่น
8) ที่ปรึกษาด้านการศึกษาตามหน่วยงาน องค์กรต่างๆ
9) ผู้ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางการศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์แผน ก แบบ ก2 รวมตลอดหลักสูตร 49 หน่วยกิต (แบบเข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา)
1) หมวดวิชาบังคับไม่น้อยกว่า 25 หน่วยกิต | ||
ECI701 | ปรัชญาการศึกษากับการพัฒนาที่ยั่งยืน Educational Philosophy and Sustainable Development |
3(2-2-5) |
ECI702 | ระเบียบวิธีวิจัยทางหลักสูตรและการสอน Curriculum and Instructional Research Methodology |
3(2-2-5) |
ECI703 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน Innovation and Digital Technology for Curriculum and Instructional Development |
3(2-2-5) |
ECI704 | จิตวิทยาเพื่อการออกแบบนวัตกรรมจัดการเรียนรู้ Psychology for Learning Management Innovation Design |
3(2-2-5) |
ECI707 | ภาวะผู้นำในการพัฒนาและออกแบบหลักสูตร Leadership for Curriculum Development and Design |
3(2-2-5) |
ECI705 | ภาษาและดิจิทัลเพื่อการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้ Language and Digital for Learning Management Communication |
3(2-2-5) |
ECI706 | การประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา Educational Quality Assurance |
3(2-2-5) |
ECI708 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน Practicum |
1(90) |
ECI709 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 Teaching Professional Practicum 1 |
3(270) |
ECI710 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2 Teaching Professional Practicum 2 |
3(270) |
2) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต | ||
ECI711 | การพัฒนาหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน Community Based Curriculum Development |
2(1-2-3) |
ECI712 | การจัดการศึกษาในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง Educational Management in the Age of Change |
2(1-2-3) |
ECI713 | การพัฒนาหลักสูตรและการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด Development on Curriculum and Instruction for Enhancement of Thinking Skills |
2(1-2-3) |
ECI714 | การพัฒนาหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ Curriculum Development for Excellence |
2(1-2-3) |
ECI715 | การพัฒนาวิชาชีพครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School-based Teacher Professional Development |
2(1-2-3) |
ECI716 | การพัฒนาสมรรถนะความเป็นครูมืออาชีพ Professional Teacher Competency Development |
2(1-2-3) |
ECI717 | การประเมินหลักสูตรสู่การพัฒนาการเรียนการสอน Curriculum Assessment to Instruction Development |
2(1-2-3) |
ECI718 | การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน Curriculum Administration and Instructional Management |
2(1-2-3) |
ECI719 | การวัดประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ Assessment for Learning Development |
2(1-2-3) |
ECI720 | ศาสตร์การสอนกับการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่ Pedagogical Science for Management of Learning in Modern Era |
2(1-2-3) |
ECI721 | สื่อประสมดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน Digital Multimedia for Teaching and Learning |
2(1-2-3) |
ECI722 | การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ยุคใหม่ Development of Innovation and Digital Technology for Learning in Modern Era |
2(1-2-3) |
ECI723 | การสังเคราะห์งานวิจัยด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการการเรียนรู้ Synthesis of Innovative Curriculum and Learning Management |
2(1-2-3) |
ECI724 | การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ Action Research for Learning Development |
2(1-2-3) |
ECI725 | สัมมนาวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน Research Seminar for Curriculum and Instructional Development |
2(1-2-3) |
3) วิทยานิพนธ์ | ||
ECI726 | วิทยานิพนธ์ Thesis |
12 หน่วยกิต |
4) รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) จำนวน 6 หน่วยกิต | ||
EEN701 | ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา Academic English for Graduate Studies |
3(2-2-5) |
EMR701 | สถิติเพื่อการวิจัย Statistics for Research |
3(3-0-6) |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด |
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 132,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 6 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 22,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรมเนียม<<
*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*