
>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564<<
ชื่อหลักสูตร
    ภาษาไทย     : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
    ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Science and Innovation for Development
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ. 2) https://grad.rru.ac.th/new/wp-documents/course (มคอ.2)/033 ปรด วิทย์ฯนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา64 -pass-13-07-66.pdf
ชื่อปริญญา
    ชื่อเต็ม (ไทย)     : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา)
    ชื่อย่อ (ไทย)      : ปร.ด. (วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา)
    ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Doctor of Philosophy (Science and Innovation for Development)
    ชื่อย่อ (อังกฤษ)  : Ph.D. (Science and Innovation for Development)
ปรัชญาของหลักสูตร
รู้จริงในวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา นาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะนาไปสู่การพัฒนานวัตกรรม ที่ต่อยอดจาการเรียนในหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา และสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะนาสู่การพัฒนาศักยภาพของบุคคลในระดับสูง ที่เป็นปัจจัยที่สาคัญของการพัฒนาทุกด้านในอนาคต ซึ่งต้องการบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ การพัฒนานวัตกรรมต่อยอด ที่ต้องมีทักษะและกระบวนการแสวงหาความรู้ที่จะนาสู่การพัฒนานวัตกรรม สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์กับสาขาวิชาอื่นได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะเป็นผู้นาสาคัญในการพัฒนาและแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยต่อไป
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
    หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาจัดการศึกษาเป็นแบบ 1.1 และแบบ 2.1 โดยมีคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาดังนี้
    1) แบบ 1.1 (แผนการศึกษาที่มีการทาดุษฎีนิพนธ์อย่างเดียว)
เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัยโดยมีการทาวิทยานิพนธ์ที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
        (1) เป็นผู้สาเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ศึกษา หรือศึกษาศาสตร์ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
        (2) เป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 2 ปี หรือมีประสบการณ์การทาวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ หรือเป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชนและสังคม หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการนาเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
        (3) หากไม่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในข้อ 1) และ 2) ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรและให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
        (4) กรณีที่ผู้สมัครเรียนสาเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตในแผนการเรียนที่ไม่ได้ทาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยอาจจัดให้เรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทาวิจัยโดยไม่นับหน่วยกิตตามที่คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรเห็นชอบ
        (5) มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์กาหนด
    2) แบบ 2.1 (แผนการศึกษาที่มีการเรียนรายวิชาร่วมกับการทาดุษฎีนิพนธ์)
เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัยโดยมีการทาวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพสูงและก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
        (1) เป็นผู้สาเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาหรือวิทยาศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
        (2) เป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 2 ปี หรือมีประสบการณ์การทาวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ หรือเป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชนและสังคม หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการนาเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
        (3) คุณสมบัติทั่วไปให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
        (4) หากไม่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในข้อ 1) และ 2) ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรและให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
    ในการคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา พิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้
    1) พิจารณาประวัติการศึกษา ประวัติการทางาน ประสบการณ์หรือผลงานที่ผ่านมา
    2) มีหนังสือรับรองตามแบบของมหาวิทยาลัยรับรองผู้ที่จะศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิตจากอาจารย์ที่เคยสอนในระดับบัณฑิต หรือดุษฎีบัณฑิต หรืออาจารย์ที่ปรึกษา จำนวนไม่น้อยกว่า 2 คน
    3) ผ่านกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาตามกฎ ข้อบังคับ และระเบียบของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
    1) ครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
    2) นักวิชาการทางการศึกษา
    3) นักวิชาการในองค์การภาครัฐและเอกชน
    4) ผู้บริหารองค์การภาครัฐและเอกชน
    5) นักวิจัย
    6) นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
    7) ผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น เช่น ผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ (Startup) ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
    8) อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ รวมตลอดหลักสูตร 48 หน่วยกิต จัดการศึกษาเป็น 2 แบบ คือ แบบ 1.1 และแบบ 2.1 โดยมีรายละเอียดดังนี้คือ
| รายการ | เกณฑ์ อว. | หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564 | ||
| แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | |
| 1) หมวดวิชาเฉพาะ | – | ไม่น้อยกว่า 12 | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่น้อยกว่า 12 | 
| วิชาเอก | – | ไม่น้อยกว่า 12 | ||
| เอกบังคับ | ไม่น้อยกว่า 9 | |||
| เอกเลือก | ไม่น้อยกว่า 3 | |||
| 2) วิทยานิพนธ์ | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 36 | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 36 | 
| หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 48 | 
โครงสร้างรายวิชา
| แบบ 1.1 (แผนการศึกษาที่มีการทาดุษฎีนิพนธ์อย่างเดียว) | ||
| 1) ดุษฎีนิพนธ์ 48 หน่วยกิต | ||
| GSI831 | ดุษฎีนิพนธ์ Doctoral Dissertation | 48(0-0-2250) | 
| 2) วิชาเสริม 2 วิชา (ไม่นับหน่วยกิต) | ||
| GSI800 | ภาษาอังกฤษสาหรับนักศึกษาดุษฎีบัณฑิต Professional English for Doctoral Candidates | 3(3-0-6) | 
| GSI804 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Seminar in Science and Innovation | 4 หน่วยกิต | 
| แบบ 2.1 (แผนการศึกษาที่มีการเรียนรายวิชาร่วมกับการทาดุษฎีนิพนธ์) | ||
| 1) หมวดวิชาเอกบังคับ * กำหนดให้เรียนจำนวน 9 หน่วยกิต ดังนี้ | ||
| GSI801 | การวิเคราะห์ปรัชญาทางวิทยาศาสตร์ Analysis of Science Philosophy | 3(3-0-6) | 
| GSI802 | กระบวนทัศน์ รูปแบบการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูง Paradigm and Advanced Research Methodology | 3(3-0-6) | 
| GSI803 | การออกแบบหลักสูตรและการสอนวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Curriculum design and Science and Innovation for Development | 3(3-0-6) | 
| GSI804 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา (ไม่นับหน่วยกิต) Seminar in Science and Innovation for Development | 4 หน่วยกิต | 
| 2) หมวดวิชาเอกเลือก กำหนดให้เรียนไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต | ||
| GSI811 | สถิติและการวิจัยขั้นสูง Advanced Statistic and Research Methodology | 2(2-0-4) | 
| GSI812 | การประเมินในวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Assessment in Science and Innovation for Development | 3(3-0-6) | 
| GSI813 | เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสาหรับนักวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Information Technology and Communication for Science and Innovation for Development | 3(2-2-5) | 
| GSI814 | วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Science and Innovation for development | 3(3-0-6) | 
| GSI816 | การวิจัยเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการใช้ประโยชน์ Research for Competencies in Science and Technology for developing Innovation | 3(3-0-6) | 
| 3) วิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ (ไม่นับหน่วยกิตตามโครงสร้างหลักสูตร) | ||
| GSI800 | ภาษาอังกฤษสาหรับนักศึกษาดุษฎีบัณฑิต Professional English for Doctoral Candidates | 3(3-0-6) | 
| 4) ดุษฎีนิพนธ์ | ||
| การสอบวัดคุณสมบัติ Qualifying Examination | 0 หน่วยกิต | |
| GSI832 | ดุษฎีนิพนธ์ Doctoral Dissertation | 36 หน่วยกิต | 
| หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด | ||
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ตลอดหลักสูตรจำนวน 350,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 9 ภาคเรียน ภาคเรียนที่ 1-7 ภาคเรียนละ 40,000 บาท ภาคเรียนที่ 8-9 ภาคเรียนละ 35,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรม<<
*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
เบอร์โทรศัพท์ :: (038)500 000 ต่อ 6350 , 6352 , 6355 , 6359



