>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564<<
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Educational Administration
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อ (ไทย) : ค.ม. (การบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed. (Educational Administration)
ปรัชญาของหลักสูตร
บัณฑิตเป็นผู้มีความรู้ ทักษะ และวิสัยทัศน์ของการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาอย่างมืออาชีพมีจิตวิญญาณและอุดมการณ์ตามหลักธรรมาภิบาลของนักการศึกษา
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งยกระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์ และพัฒนาคุณภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงการทำวิจัยเพื่อพัฒนานักศึกษาให้สามารถทำการวิจัยเพื่อเพิ่มพูนความรู้ หรือเพื่อแก้ปัญหา เป็นนักวิจัยที่มีจรรยาบรรณ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในศาสตร์สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยกระบวนการบริหารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาตามที่ ก.พ.รับรอง
2) ผ่านการคัดเลือกตามระเบียบและเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
3) คุณสมบัติอื่นให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัย
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
1) ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ได้แก่ ครู ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา
2) เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานทางการศึกษา
3) ที่ปรึกษาด้านการบริหารการศึกษา
4) อาจารย์ผู้สอนสาขาการบริหารการศึกษา
5) อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จัดหลักสูตรศึกษาแผน ก แบบ ก 2 หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรแต่ละแผนการเรียนไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โครงสร้างหลักสูตรมีดังนี้
1) หมวดวิชาเฉพาะด้าน สำหรับ แผน ก แบบ ก 2 เรียนไม่น้อยกว่า 33 หน่วยกิต | ||
(1) วิชาบังคับ สำหรับแผน ก แบบ ก 2 | 27 | |
EEA701 |
ทฤษฎีหลักการและกระบวนทัศน์ในการบริหารการศึกษา Theories, Principles and Paradigms in Educational Administration |
3(3-0-6) |
EEA702 |
การบริหารทรัพยากรทางการศึกษาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง Educational Resources Administration and Philosophy of Sufficient Economy |
3(3-0-6) |
EEA703 |
ความเป็นผู้นำทางวิชาการและความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร การศึกษาและสถานศึกษา Instructional Leadership of School and Educational Administrator |
3(3-0-6) |
EEA704 |
นโยบายและการวางแผนการศึกษา Policy and Planning in Education |
3(3-0-6) |
EEA705 |
คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ Moral, Ethics and Code of Ethics |
3(3-0-6) |
EEA706 |
การประกันคุณภาพการศึกษา Educational Quality Assurance |
3(3-0-6) |
EEA707 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพการบริหารการศึกษา Professional Practicum in Educational Administration |
3(90) |
EEA719 |
การบริหารหลักสูตรและการสอน การบริหารกิจการนักเรียน Curriculum and Instruction Administration, Student Affairs Administration |
3(2-2-5) |
EEA720 |
ระเบียบวิธีวิจัยและสถิติวิเคราะห์ทางการศึกษา Educational Research Methodology and Analytical Statistics |
3(2-2-5) |
(2) วิชาเลือก สำหรับ แผน ก แบบ ก 2 |
6 | |
EEA710 | สัมมนาการบริหารการศึกษา Seminar in Educational Administration |
3(2-2-5) |
EEA711 | สัมมนาวิทยานิพนธ์* Thesis Seminar |
3(2-2-5) |
2) วิทยานิพนธ์ | ||
EEA715 | วิทยานิพนธ์ Thesis |
12 หน่วยกิต |
3) รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) |
||
EEA721 | ภาษาอังกฤษสำหรับนักบริหารการศึกษา English for Educational Administrator |
3(2-2-5) |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด |
โครงสร้างหลักสูตร
ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 120,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 6 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 20,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรมเนียม<<
*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*
>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565<<
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
ชื่อย่อ (ไทย) : ค.ม. (หลักสูตรและการสอน)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Curriculum and Instruction)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed. (Curriculum and Instruction)
ปรัชญาของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่พึงประสงค์ มีสมรรถนะด้านหลักสูตรและการสอน โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน มีความเป็นผู้นำในการสร้างองค์ความรู้และการออกแบบนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่สร้างสรรค์และยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
การผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้นำทางวิชาการในศาสตร์วิชาชีพครูด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน สามารถใช้วิธีการวิจัยเป็นฐานในการสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเองเพื่อพัฒนางานในระบบงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นคุณสมบัติสำคัญขอบบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ขับเคลื่อนงานทางด้านการศึกษา และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับชุมชนท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับสากล
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ตามที่ ก.พ. รับรอง
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์กำหนด
3) คัดเลือกตามประกาศหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ โดยใช้วิธีการสอบข้อเขียน และ/หรือสัมภาษณ์ตามเงื่อนไข และ/หรือข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
1) ครูผู้สอนในระดับการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา
2) ผู้บริหารงานวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนในสถานศึกษา และหน่วยงานที่จัดบริการทางการศึกษา
3) ครู – อาจารย์ ผู้สอนในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
4) ศึกษานิเทศก์
5) นักวิชาการ
6) นักวิจัยและนักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานต่างๆ
7) นักพัฒนาหลักสูตรในท้องถิ่น
8) ที่ปรึกษาด้านการศึกษาตามหน่วยงาน องค์กรต่างๆ
9) ผู้ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางการศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
1) แผน ก แบบ ก2 รวมตลอดหลักสูตร 39 หน่วยกิต
(แบบไม่เข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา) >>โครงสร้างรายวิชา<<
2) แผน ก แบบ ก2 รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 49 หน่วยกิต
(แบบเข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา) >>โครงสร้างรายวิชา<<
หมวดวิชา |
แบบไม่ขอรับใบอนุญาต |
แบบขอรับใบอนุญาต |
1. หมวดวิชาบังคับ |
15 |
25 |
2. หมวดวิชาเลือก |
12 |
12 |
3. วิทยานิพนธ์ |
12 |
12 |
4. หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน |
6 |
6 |
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร |
39 |
49 |
>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564<<
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Science and Innovation for Development
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา)
ชื่อย่อ (ไทย) : ปร.ด. (วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Doctor of Philosophy (Science and Innovation for Development)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : Ph.D. (Science and Innovation for Development)
ปรัชญาของหลักสูตร
รู้จริงในวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา นาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะนาไปสู่การพัฒนานวัตกรรม ที่ต่อยอดจาการเรียนในหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา และสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะนาสู่การพัฒนาศักยภาพของบุคคลในระดับสูง ที่เป็นปัจจัยที่สาคัญของการพัฒนาทุกด้านในอนาคต ซึ่งต้องการบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ การพัฒนานวัตกรรมต่อยอด ที่ต้องมีทักษะและกระบวนการแสวงหาความรู้ที่จะนาสู่การพัฒนานวัตกรรม สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์กับสาขาวิชาอื่นได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะเป็นผู้นาสาคัญในการพัฒนาและแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยต่อไป
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาจัดการศึกษาเป็นแบบ 1.1 และแบบ 2.1 โดยมีคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาดังนี้
1) แบบ 1.1 (แผนการศึกษาที่มีการทาดุษฎีนิพนธ์อย่างเดียว)
เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัยโดยมีการทาวิทยานิพนธ์ที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
(1) เป็นผู้สาเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ศึกษา หรือศึกษาศาสตร์ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
(2) เป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 2 ปี หรือมีประสบการณ์การทาวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ หรือเป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชนและสังคม หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการนาเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
(3) หากไม่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในข้อ 1) และ 2) ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรและให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
(4) กรณีที่ผู้สมัครเรียนสาเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตในแผนการเรียนที่ไม่ได้ทาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยอาจจัดให้เรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทาวิจัยโดยไม่นับหน่วยกิตตามที่คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรเห็นชอบ
(5) มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์กาหนด
2) แบบ 2.1 (แผนการศึกษาที่มีการเรียนรายวิชาร่วมกับการทาดุษฎีนิพนธ์)
เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัยโดยมีการทาวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพสูงและก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
(1) เป็นผู้สาเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาหรือวิทยาศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
(2) เป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 2 ปี หรือมีประสบการณ์การทาวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ หรือเป็นผู้มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชนและสังคม หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการนาเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
(3) คุณสมบัติทั่วไปให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
(4) หากไม่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในข้อ 1) และ 2) ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรและให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
ในการคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา พิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้
1) พิจารณาประวัติการศึกษา ประวัติการทางาน ประสบการณ์หรือผลงานที่ผ่านมา
2) มีหนังสือรับรองตามแบบของมหาวิทยาลัยรับรองผู้ที่จะศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิตจากอาจารย์ที่เคยสอนในระดับบัณฑิต หรือดุษฎีบัณฑิต หรืออาจารย์ที่ปรึกษา จำนวนไม่น้อยกว่า 2 คน
3) ผ่านกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาตามกฎ ข้อบังคับ และระเบียบของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
1) ครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
2) นักวิชาการทางการศึกษา
3) นักวิชาการในองค์การภาครัฐและเอกชน
4) ผู้บริหารองค์การภาครัฐและเอกชน
5) นักวิจัย
6) นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
7) ผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น เช่น ผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ (Startup) ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
8) อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ รวมตลอดหลักสูตร 48 หน่วยกิต จัดการศึกษาเป็น 2 แบบ คือ แบบ 1.1 และแบบ 2.1 โดยมีรายละเอียดดังนี้คือ
รายการ | เกณฑ์ อว. | หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564 | ||
แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | |
1) หมวดวิชาเฉพาะ | - | ไม่น้อยกว่า 12 | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่น้อยกว่า 12 |
วิชาเอก | - | ไม่น้อยกว่า 12 | ||
เอกบังคับ | ไม่น้อยกว่า 9 | |||
เอกเลือก | ไม่น้อยกว่า 3 | |||
2) วิทยานิพนธ์ | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 36 | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 36 |
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 48 | ไม่น้อยกว่า 48 |
โครงสร้างรายวิชา
แบบ 1.1 (แผนการศึกษาที่มีการทาดุษฎีนิพนธ์อย่างเดียว) |
||
1) ดุษฎีนิพนธ์ 48 หน่วยกิต |
||
GSI831 | ดุษฎีนิพนธ์ Doctoral Dissertation |
48(0-0-2250) |
2) วิชาเสริม 2 วิชา (ไม่นับหน่วยกิต) | ||
GSI800 | ภาษาอังกฤษสาหรับนักศึกษาดุษฎีบัณฑิต Professional English for Doctoral Candidates |
3(3-0-6) |
GSI804 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Seminar in Science and Innovation |
4 หน่วยกิต |
แบบ 2.1 (แผนการศึกษาที่มีการเรียนรายวิชาร่วมกับการทาดุษฎีนิพนธ์) |
||
1) หมวดวิชาเอกบังคับ * กำหนดให้เรียนจำนวน 9 หน่วยกิต ดังนี้ | ||
GSI801 | การวิเคราะห์ปรัชญาทางวิทยาศาสตร์ Analysis of Science Philosophy |
3(3-0-6) |
GSI802 | กระบวนทัศน์ รูปแบบการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูง Paradigm and Advanced Research Methodology |
3(3-0-6) |
GSI803 | การออกแบบหลักสูตรและการสอนวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Curriculum design and Science and Innovation for Development |
3(3-0-6) |
GSI804 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา (ไม่นับหน่วยกิต) Seminar in Science and Innovation for Development |
4 หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเอกเลือก กำหนดให้เรียนไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต | ||
GSI811 |
สถิติและการวิจัยขั้นสูง |
2(2-0-4) |
GSI812 | การประเมินในวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Assessment in Science and Innovation for Development |
3(3-0-6) |
GSI813 | เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสาหรับนักวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Information Technology and Communication for Science and Innovation for Development |
3(2-2-5) |
GSI814 | วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา Science and Innovation for development |
3(3-0-6) |
GSI816 | การวิจัยเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการใช้ประโยชน์ Research for Competencies in Science and Technology for developing Innovation |
3(3-0-6) |
3) วิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ (ไม่นับหน่วยกิตตามโครงสร้างหลักสูตร) | ||
GSI800 | ภาษาอังกฤษสาหรับนักศึกษาดุษฎีบัณฑิต Professional English for Doctoral Candidates |
3(3-0-6) |
4) ดุษฎีนิพนธ์ | ||
การสอบวัดคุณสมบัติ Qualifying Examination |
0 หน่วยกิต | |
GSI832 | ดุษฎีนิพนธ์ Doctoral Dissertation |
36 หน่วยกิต |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด |
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ตลอดหลักสูตรจำนวน 350,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 9 ภาคเรียน ภาคเรียนที่ 1-7 ภาคเรียนละ 40,000 บาท ภาคเรียนที่ 8-9 ภาคเรียนละ 35,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรม<<
*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*
>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564<<
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program in Business Administration
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.ม. (บริหารธุรกิจ)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Business Administration (Business Administration)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.B.A. (Business Administration)
ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ ให้เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ มีความเป็นผู้นำ คิดวิเคราะห์เชิงการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างสร้างสรรค์สู่สากลและยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งตั้งของนิคมอุตสาหกรรมที่หลากหลาย และภาครัฐได้ส่งเสริมให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างนักวิชาการ ผู้บริหาร ผู้ประกอบการที่มีความรู้ความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ วิเคราะห์ สังเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปให้สามารถนำความรู้ประยุกต์ใช้ในการดำเนินการและประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ เพื่อสร้างสรรค์ธุรกิจให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้มีศักยภาพ และสมรรถนะในการวิจัยพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ และการปฏิบัติงานในองค์การ ตลอดจนสามารถปรับเปลี่ยนการดำเนินงานได้ตามการเปลี่ยนแปลงของบริบทขององค์การและประเทศ โดยการผลิตบุคลากรทางด้านการบริหารจัดการให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานภายใต้สภาพการณ์ต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมีประสิทธิผล กอรปกับมีความเข้าใจในการดำเนินงานของธุรกิจที่มีผลกระทบต่อสังคม โดยต้องปฏิบัติตนอย่างมืออาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการ
ข้าราชพลเรือน (ก.พ.) รับรอง
2) มีประสบการณ์การทำงาน ไม่น้อยกว่า 1 ปี ในกรณีผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน ต้องได้คะแนนสะสมเฉลี่ยตามที่คณะกรรมการประจำหลักสูตรกำหนด
3) สำหรับผู้ที่ไม่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาด้านบริหารธุรกิจ หรือเกี่ยวข้องจะต้องเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานตามที่หลักสูตรกำหนดโดยไม่นับจำนวนหน่วยกิตในการสำเร็จการศึกษา
4) ทั้งนี้การพิจารณาคุณสมบัติผู้เข้าศึกษาขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการประจำหลักสูตร
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
ประกอบอาชีพทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อาทิ รัฐวิสาหกิจ องค์การส่วนท้องถิ่น โรงงานอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา สถานประกอบการ หรือในธุรกิจต่างๆ ดังนี้
1) ผู้ประกอบการ/เจ้าของธุรกิจ
2) ผู้บริหารในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน โรงงานอุตสาหกรรม หรือในธุรกิจต่างๆ
3) พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน โรงงานอุตสาหกรรม หรือในธุรกิจต่างๆ
4) อาจารย์
5) นักวิจัย
6) นักวิชาการ
7) ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องในศาสตร์ด้านการบริหาร การจัดการ
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต แบ่งการศึกษาเป็น 2 แผน โดยมีรายละเอียดดังนี้
หมวดวิชา | จำนวนหน่วยกิต | |
แผน ก แบบ ก2 | แผน ข | |
1) หมวดวิชาแกน 2) หมวดวิชาเฉพาะ 3) หมวดวิชาวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ (1) วิทยานิพนธ์ (2) การศึกษาค้นคว้าอิสระ |
18 |
18 12 - 6 |
หน่วยกิตรวมไม่น้อยกว่า | 36 | 36 |
โครงสร้างรายวิชา
แผน ก แบบ ก 2 | ศึกษารายวิชาแกนและวิชาเฉพาะไม่น้อยกว่า | 24 หน่วยกิต |
แผน ข | ศึกษารายวิชาแกนและวิชาเฉพาะไม่น้อยกว่า | 30 หน่วยกิต |
1) หมวดวิชาแกน | ||
MBA711 | การจัดการการตลาดยุคดิจิทัล Digital Marketing Management |
3(3-0-6) |
MBA712 |
การบัญชีและการจัดการการเงิน |
3(3-0-6) |
MBA713 |
การจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
3(3-0-6) |
MBA714 |
การจัดการการดำเนินงาน |
3(3-0-6) |
MBA715 |
การวิจัยและสถิติทางการบริหารธุรกิจ |
3(2-2-5) |
MBA716 |
การวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อการจัดการเชิงกลยุทธ์ |
3(3-0-6) |
2) หมวดวิชาเฉพาะ | ||
แผน ก แบบ ก 2 | ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า | 6 หน่วยกิต |
แผน ข | ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า | 12 หน่วยกิต |
MBA721 | การพัฒนาองค์การและการจัดการการเปลี่ยนแปลง Organization Development and Changes Management |
3(3-0-6) |
MBA722 | พฤติกรรมองค์การและการจัดการสมัยใหม่ Organizational Behavior and Modern Management |
3(3-0-6) |
MBA723 | การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ International Business Management |
3(3-0-6) |
MBA724 | การจัดการสถาบันการเงิน Management of Financial Institutions |
3(3-0-6) |
MBA725 | การจัดการคุณภาพ Quality Management |
3(3-0-6) |
MBA726 | การจัดการโลจิสติกส์ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย Logistics Management, Environment and Safety |
3(3-0-6) |
MBA727 | สัมมนาการบริหารธุรกิจ* Seminar in Business Administration |
3(2-2-5) |
3) หมวดวิชาวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ |
||
(1) แผน ก แบบ ก 2 | ||
MBA741 | วิทยานิพนธ์ Thesis |
12 หน่วยกิต |
(2) แผน ข | ||
MBA751 | การสอบประมวลความรู้ Comprehensive Examination |
0 หน่วยกิต |
MBA752 | การศึกษาค้นคว้าอิสระ Independent Study |
6 หน่วยกิต |
4) รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) |
||
MBA701 | ภาษาอังกฤษสำหรับนักธุรกิจ English for Executive |
3(3-0-6) |
ข้อกำหนดเฉพาะ : เงื่อนไขสำหรับผู้ที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาบริหารธุรกิจ และสาขาวิชาอื่น ที่เกี่ยวข้อง หรือตามความเห็นของคณะกรรมการประจำหลักสูตร จะต้องเรียนรายวิชาดังนี้ โดยไม่นับหน่วย |
||
MBA702 | หลักการบริหารธุรกิจและการบัญชีสำหรับนักธุรกิจ Principles of Business Administration and Accountingfor Business People |
3(3-0-6) |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด |
หมายเหตุ : * บังคับเรียน
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
1) ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าหลักสูตรหรือสาขาวิชาบริหารธุรกิจหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 120,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 6 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 20,000 บาท2) ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าหลักสูตรหรือสาขาวิชาอื่นที่ไม่ใช่บริหารธุรกิจหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 140,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 7 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 20,000 บาท >>รายละเอียดค่าธรรมเนียม<<
>>หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564<<
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Science and Innovation for Development
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ไทย) : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา)
ชื่อย่อ (ไทย) : วท.ม. (วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Science (Science and Innovation for Development)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Sc. (Science and Innovation for Development)
ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่นำไปสร้างนวัตกรรมนำสู่ การใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ ให้ทันต่อความต้องการและการพัฒนาประเทศ
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรม ที่จะนำสู่การพัฒนาศักยภาพของบุคคล ที่เป็นปัจจัยที่สำคัญของการพัฒนาทุกด้านในอนาคต ซึ่งต้องการบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ ตลอดจนมีทักษะและกระบวนการแสวงหาความรู้ที่จะนำสู่การพัฒนานวัตกรรม และสามารถเชื่อมโยงและบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์กับสาขาวิชาอื่นได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและแข่งขันด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยต่อไปได้
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการศึกษาในวิชาเอกทางด้านวิทยาศาสตร์หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันอุดมศึกษาที่คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยรับรอง หรือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านการสอนวิทยาศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้งพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษา
2) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีประสบการณ์การสอนทางด้านวิทยาศาสตร์หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้งพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษา
3) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีประสบการณ์การการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชนหรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้งพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษา
4) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่สานักงานคณะกรรมการข้าราชพลเรือน (ก.พ.) รับรอง
5) มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ในกรณีผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทางานที่เกี่ยวข้องกับทางด้านการศึกษามาก่อน ต้องได้คะแนนสะสมเฉลี่ยในระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50 และได้รับการเห็นชอบให้เข้าศึกษาจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ
6) บุคคลทั่วไปที่จบการศึกษาสาขาวิชาอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน หรือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการนำเอาเทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น สังคม และชุมชน
7) สำหรับผู้ที่ไม่จบการศึกษาในสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์หรือด้านการศึกษา ในวิชาเอกทางด้านวิทยาศาสตร์หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง จะต้องเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานตามที่สาขาวิชากาหนดโดยไม่นับจำนวนหน่วยกิตในการจบการศึกษา
8) ผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติเฉพาะสาขาตามที่กำหนด ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ
แนวทางการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
1) อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
2) นักวิชาการทางการศึกษา
3) นักวิชาการในองค์การภาครัฐและเอกชน
4) ผู้บริหารองค์การภาครัฐและเอกชน
5) อาจารย์ นักวิชาการและนักวิจัยในสถาบันการศึกษา
6) นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
7) อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 39 หน่วยกิต โดยแบ่งการศึกษาเป็น 2 แผน คือ แผน ก แบบ ก 2 และ แผน ข
หมวดวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
|
แผน ก แบบ ก2 |
แผน ข |
|
1) หมวดวิชาบังคับ |
12 |
12 |
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน |
12 |
15 |
3) หมวดวิชาเลือก |
3 |
6 |
4) วิทยานิพนธ์ |
12 |
- |
5) การศึกษาค้นคว้าอิสระ |
- |
- |
6) วิชาเสริม ไม่นับหน่วยกิต |
3 |
3 |
รวมไม่น้อยกว่า |
39 |
39 |
โครงสร้างรายวิชา
1) หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต |
||
SSI701 |
ปรัชญาและวิสัยทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ |
2(2-0-4) |
SSI702 |
สถิติและระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม |
3(3-0-6) |
SSI703 |
การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ |
3(2-2-5) |
SSI704 |
การสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา |
1(0-3-2) |
SSI712 |
สมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนานวัตกรรม |
3(3-0-6) |
SSI716 |
นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ |
3(2-2-5) |
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน แผน ก แบบ ก2 ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต แผน ข ไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต |
||
(1) รายวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ | ||
SSP701 | กลศาสตร์ Mechanics |
3(2-2-5) |
SSP702 | แม่เหล็กไฟฟ้า Electromagnetics |
3(2-2-5) |
SSP703 | ฟิสิกส์แผนใหม่ Modern Physics |
3(2-2-5) |
SSP704 | ฟิสิกส์เชิงความร้อน Thermal Physics |
3(3-0-6) |
SSP705 | อิเล็กทรอนิกส์ชั้นสูงสาหรับนักฟิสิกส์ Advanced Electronics for Physicist |
3(2-2-5) |
SSP706 | ฟิสิกส์ของพลังงาน Energy Physics |
3(3-0-6) |
SSP707 | ฟิสิกส์และเทคโนโลยี Physics and Technology |
3(3-0-6) |
ข้อกำหนดเฉพาะรายวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ สำหรับผู้ที่ไม่เคยผ่านการเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้ในระดับปริญญาตรีให้เรียนเพิ่มเติม โดยไม่นับหน่วยกิต | ||
SSP708 | ฟิสิกส์ทั่วไป 1 General Physics 1 |
3(2-2-5) |
SSP709 | ฟิสิกส์ทั่วไป 2 General Physics 2 |
3(2-2-5) |
SSP710 | คณิตศาสตร์สาหรับนักฟิสิกส์ Mathematics for Physicist |
3(3-0-6) |
(2) รายวิชาเคมี |
||
SSC701 |
ความปลอดภัยเกี่ยวกับปฏิบัติการเคมี |
3(2-2-5) |
SSC702 |
เคมีอนินทรีย์ขั้นสูง |
3(2-2-5) |
SSC703 |
เคมีอินทรีย์ขั้นสูง |
3(2-2-5) |
SSC704 |
เคมีเชิงฟิสิกส์ขั้นสูง |
3(2-2-5) |
SSC705 |
ชีวเคมีขั้นสูง |
3(2-2-5) |
SSC706 |
เคมีวิเคราะห์ขั้นสูง |
3(2-2-5) |
SSC707 |
เคมีสิ่งแวดล้อมสาหรับวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา |
3(2-2-5) |
SSC708 |
การบาบัดน้าเสียเบื้องต้น |
3(2-2-5) |
ข้อกำหนดเฉพาะรายวิชาเคมี สำหรับผู้ที่ไม่เคยผ่านการเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้ในระดับปริญญาตรีให้เรียนเพิ่มเติม โดยไม่นับหน่วยกิต |
||
SSC709 |
เคมีอนินทรีย์ 1 |
3(3-0-6) |
SSC710 |
เคมีอินทรีย์ 1 |
3(3-0-6) |
SSC711 |
เคมีวิเคราะห์ |
3(3-0-6) |
(3) รายวิชาชีววิทยา |
||
SSB701 |
ชีววิทยาของสัตว์ |
3(2-2-5) |
SSB702 |
ชีววิทยาของพืช |
3(2-2-5) |
SSB703 |
การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเศรษฐกิจ |
3(2-2-5) |
SSB704 |
พันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล |
3(2-2-5) |
SSB705 |
ความหลากหลายทางชีวภาพ |
3(2-2-5) |
SSB706 |
วิทยาศาสตร์ชีวภาพ |
3(3-0-6) |
SSB707 |
สัมมนาทางชีววิทยา |
3(3-0-6) |
SSB708 |
การผลิตสื่อการสอนทางชีววิทยา |
3(2-2-5) |
SSB709 |
จุลชีววิทยาอาหารอุตสาหกรรม |
3(2-2-5) |
ข้อกำหนดเฉพาะรายวิชาชีววิทยา สำหรับผู้ที่ไม่เคยผ่านการเรียนในรายวิชาดังต่อไปนี้ในระดับปริญญาตรีให้เรียนเพิ่มเติม โดยไม่นับหน่วยกิต |
||
SSB710 |
ชีววิทยาทั่วไป |
3(3-0-6) |
SSB711 |
ชีววิทยาของเซลล์ |
3(3-0-6) |
SSB712 |
นิเวศวิทยา |
3(3-0-6) |
(4) รายวิชาคอมพิวเตอร์ | ||
SSI701 |
หลักสาคัญทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
3(2-2-5) |
SSI702 |
ระบบคอมพิวเตอร์ |
3(2-2-5) |
SSI703 |
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการพัฒนาระบบ |
3(2-2-5) |
SSI704 |
เทคโนโลยีฐานข้อมูล |
3(2-2-5) |
SSI705 |
เทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ |
3(2-2-5) |
SSI706 |
มัลติมีเดียและการผลิตสื่อดิจิทัล |
3(2-2-5) |
SSI707 |
การออกแบบและพัฒนาเว็บ |
3(2-2-5) |
SSI708 |
กฎหมายและจริยธรรมทางคอมพิวเตอร์ |
3(2-2-5) |
3) หมวดวิชาเฉพาะด้าน แผน ก แบบ ก2 ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต แผน ข ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
||
SSI705 |
โครงงานวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
SSI706 |
การศึกษางานวิจัยทางด้านการสอนวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม |
3(2-2-5) |
SSI707 |
ปัญหาพิเศษทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
SSI708 |
การวัดและประเมินผลการสอนวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
SSI709 |
การพัฒนาความสามารถในการสืบเสาะความรูทางวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
SSI710 |
ทรัพยากรมนุษยทางดานวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
EED701 |
สื่อมวลชนเพื่อการสอนวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
EGS701 |
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
EGS702 |
โปรแกรมการสอนวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
EED702 |
การผลิตวัสดุเทคโนโลยีการสอนวิทยาศาสตร์ |
3(2-2-5) |
EET701 |
เทคโนโลยีทางการศึกษา |
3(3-0-6) |
ERE701 |
การวิจัยเชิงคุณภาพ |
3(3-0-6) |
4) วิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ (ไม่นับหน่วยกิตตามโครงสร้างหลักสูตร) | ||
SSI711 |
ภาษาอังกฤษสาหรับบุคลากรทางวิทยาศาสตร์ |
3(3-0-6) |
5) วิทยานิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าอิสระ | ||
การสอบประมวลความรู้ Comprehensive Examination |
0 หน่วยกิต | |
SSI714 |
วิทยานิพนธ์ |
12 หน่วยกิต |
SSI715 |
การศึกษาค้นคว้าอิสระ |
6 หน่วยกิต |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านเกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษ ระดับบัณฑิตศึกษา ตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด |
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ผู้เข้าศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ตลอดหลักสูตรจำนวน 120,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นภาคเรียน จำนวน 6 ภาคเรียน ภาคเรียนละ 20,000 บาท
*ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา และการศึกษาดูงาน*
เนื้อหาอื่นๆ...
หมวดหมู่รอง
-
หลักสูตรและการสอน
- จำนวนเนื้อหา:
- 2